Từ bao đời nay, nông nghiệp là ngành kinh tế trong điểm của nước ta. Phát triển kinh tế nông nghiệp chính là vấn đề quan trọng đối với Đảng và nhà nước. Để phát triển nông nghiệp cần phải phát triển nhiều yếu tố như công nghệ kỹ thuật, cơ sở hạ tầng, dây chuyền sản xuất và các kế hoạch dài hạn. Nông nghiệp là một ngành lâu đời cũng như được nhà nước chú trọng, bên cạnh đó là những ngành dịch vụ, kinh doanh đang dần bảo hòa. Vì vậy, bây giờ chính là thời điểm vàng để khởi nghiệp từ nông nghiệp, nông thôn.

Khái niệm kinh tế nông nghiệp

Kinh tế nông nghiệp là một ngành lĩnh vực của ngành kinh tế. Liên quan đến việc áp dụng lý thuyết vào việc tối ưu hóa sản xuất và phân phối thực phẩm.

Xem thêm để biết nhiều hơn về kinh tế nông nghiệp tại đây

Lợi thế khi phát triển kinh tế nông nghiệp ở Việt Nam

Tại Việt Nam đang có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế nông nghiệp, hãy cùng Airnano điểm qua những lợi thế đó ngay sau đây:

Về tự nhiên

thuan loi tu nhien phat trien kinh te nong nghiep

Vị trí địa lý chính là một lợi thế quan trọng của Việt Nam. Khí hậu nhiệt đới gió mùa chính là điều kiện quan trọng để dễ dàng trồng trọt và chăn nuôi. Diện tích đất vẫn còn khá nhiều để phát triển thêm nhiều trang trại hay các nhà máy xí nghiệp.

Nguồn nhân lực

Nguồn nhân lực dồi dào, chất lượng. Ai cũng biết là người Việt chúng ta thông minh, cần cù, vượt khó và quan trọng nhất là có kinh nghiệm làm nông từ bao đời nay.

Chính sách

Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho việc phát triển kinh tế nông nghiệp bằng cách miễn thuế một số loại máy móc.

Theo Khoản 2 Điều 1 Thông tư 26/2015/TT-BTC bổ sung Khoản 3a vào Điều 4 Thông tư 219/2013/TT-BTC quy định như sau:

chinh sach ho tro phat trien nong nghiep

Máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp gồm: máy cày; máy bừa; máy phay; máy rạch hàng; máy bạt gốc; thiết bị san phẳng đồng ruộng; máy gieo hạt; máy cấy; máy trồng mía; hệ thống máy sản xuất mạ thảm; máy xới, máy vun luống, máy vãi, rắc phân, bón phân; máy, bình phun thuốc bảo vệ thực vật; máy thu hoạch lúa, ngô, mía, cà phê, bông; máy thu hoạch củ, quả, rễ; máy đốn chè, máy hái chè; máy tuốt đập lúa; máy bóc bẹ tẽ hạt ngô; máy tẽ ngô; máy đập đậu tương; máy bóc vỏ lạc; xát vỏ cà phê; máy, thiết bị sơ chế cà phê, thóc ướt; máy sấy nông sản (lúa, ngô, cà phê, tiêu, điều…), thủy sản; máy thu gom, bốc mía, lúa, rơm rạ trên đồng; máy ấp, nở trứng gia cầm; máy thu hoạch cỏ, máy đóng kiện rơm, cỏ; máy vắt sữa và các loại máy chuyên dùng khác.”

Thị trường

Thị trường Việt Nam đông người tiêu dùng nên sẽ dễ dàng phát triển. Ngoài ra, sau khi hiệp định EVFTA được ký kết vào ngày 01/08/2020 thì chúng ta không còn lo về việc được mùa mất giá. Nhiều loại nông sản Việt đang nằm trong top đầu xuất khẩu ra thị trường quốc tế, mở rộng thị trường xuất khẩu thay vì chỉ cung cấp trong nước.

Phát triển kinh tế nông nghiệp có khó không

Việc gì cũng có khó khăn nhưng nếu bạn chịu khó thì thành công sẽ tới với bạn. Bên cạnh đó, với sự đa dạng ngành nghề và các lợi thế nói trên cũng đem đến nhiều cơ hội, cho cả những người không có vốn và không có kinh nghiệm. Trước hết, chúng ta cần phải để mắt đến các ngành trọng tâm sau:

Trồng trọt, chăn nuôi

Đây chính là ngành cơ bản trong nông nghiệp. Hiện nay thì đất nông nghiệp vẫn còn khá rộng nên việc phát triển hoặc mở rộng vẫn còn khá dễ dàng. Khó khăn lớn nhất chính là tìm sản phẩm thích hợp, ứng dụng khoa học kỹ thuật và tìm thị trường cung cấp.

Chế biến nông sản

che bien nong san

Chế biến nông sản chính là ngành then chốt trong phát triển kinh tế nông nghiệp. Với xu hướng thị trường ngày càng thích sản phẩm chế biến sẳn thì đây chính là cơ hội để phát triển ngành này. Ở ngành này cần chú trọng đến nguồn vốn đầu vào và sản phẩm đầu ra, phải đảm bảo nguồn gốc xuất xứ. Chế biến nông sản cần phải xây dựng niềm tin ở người dùng để phát triển lớn mạnh.

Kinh doanh nông nghiệp

Kinh doanh các máy móc, sản phẩm và dịch vụ hỗ trợ nông nghiệp chính là ngành giúp tăng năng suất. Khi vừa mới bắt đầu kinh doanh, chúng ta nên kinh doanh nhỏ lẻ trong vùng sau đó gọi vốn đầu tư và mở rộng từ từ.

Marketing

Để quảng bá chất lượng nông sản và tìm kiếm thêm khách hàng, tăng thêm nhiều lợi nhuận. Đồng thời hướng người tiêu dùng sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Đây chính là mục đích của ngành marketing trong nông nghiệp.

Giáo dục

Giúp phổ cập kiến thức tới cho những người đang kinh doanh hoặc có ý tưởng kinh doanh như lựa chọn giống cây trồng, các mùa vụ và nhiều thứ khác liên quan đến nông nghiệp. Cập nhật những khó khăn, thuận lợi cũng như những tin tức liên quan đến nông nghiệp ở thời điểm hiện tại.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *