Hiện nay, việc cơ giới hóa nông nghiệp đã và đang rất phát triển, được áp dụng rộng rãi ở trên toàn thế giới. Vậy cơ giới hóa nông nghiệp là gì?

Cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp vừa là tiền đề vừa là một trong những nội dung chủ yếu trong việc áp dụng khoa học công nghệ vào trong nông nghiệp.

Cơ giới hoá nông nghiệp là gì?

Khái niệm cơ giới hóa nông nghiệp

Cơ giới hóa nông nghiệp (Agricultural Mechanization) được mô tả là quá trình các công cụ làm nông thô sơ được thay thế bằng các công cụ lao động cơ giới như đưa máy móc vào nông nghiệp nhằm xây dựng mô hình chuyển đổi số nông nghiệp ở các địa phương.. Nói rõ hơn, nhờ sự phát triển của công nghệ máy móc, ta thay thế sức người, sức gia súc bằng sự vận hành của máy móc, thay thế phương pháp sản xuất thủ công bằng phương pháp sản xuất với kĩ thuật công nghệ cao.

cơ giới hóa nông nghiệp

Cơ giới hóa nông nghiệp được phát triển dựa trên nền tảng công nghiệp cơ khí, tạo ra các máy móc để thực hiện công việc canh tác như làm đất, gieo cấy, bón phân, phun thuốc, chăm sóc  phù hợp với yêu cầu sinh trưởng của cây trồng, vật nuôi trong hình thức tổ chức sản xuất nông nghiệp.

Việc cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp giúp tiết kiệm được sức người, vật chất đem lại năng suất và chất lượng sản phẩm làm ra cao hơn. Mang lại hiểu quả lâu dài về kinh tế.

Nội dung cơ bản của cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp

Cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp bao gồm cơ giới hóa bộ phận rồi từng bước tiến lên cơ giới hóa tổng hợp và tự động hóa sản xuất.

CƠ GIỚI HÓA BỘ PHẬN TRONG NÔNG NGHIỆP

Trước tiên, cơ giới hóa bộ phận tức là cơ giới hóa từng khâu riêng lẻ, thực hiện ở những khâu tốn nhiều nhân công lao động, công việc nặng nhọc và có thể dễ dàng thực hiện như khâu làm đất (máy cày), vận chuyển (xe công nông), chế biến thức ăn cho gia súc (máy cắt, máy nghiền nhỏ thức ăn) ,…

Giai đoạn cơ giới hóa bộ phận này đặc trưng bởi việc áp dụng những chiếc máy thuộc quyền sở hữu của các hộ nhà nông và chủ trang trại khá giả. Trong giai đoạn cơ giới hóa này, sau khi hoàn thành khâu canh tác sản xuất cho mình, các chủ nông đó còn đi làm thuê cho các hộ và các trang trại khác trên địa bàn lân cận.

cơ giới hóa bộ phận

CƠ GIỚI HÓA TỔNG HỢP TRONG NÔNG NGHIỆP

Tiếp đến, cơ giới hóa tổng hợp là quá trình sử dụng kết hợp liên tiếp các hệ thống máy móc vào các giai đoạn của quá trình sản xuất, canh tác trồng trọt hay chăn nuôi. Quá trình này được tính là kể từ lúc bắt đầu đến lúc cho ra sản phẩm.

Giai đoạn cơ giới hóa tổng hợp này đặc trưng bởi sự ra đời, phát triển của hệ thống máy móc có khả năng kết hợp, hỗ trợ, bổ sung cho nhau để hoàn thành các khâu công việc trong sản xuất nông sản phục vụ cho chế biến nông sản.

TỰ ĐỘNG HÓA TRONG NÔNG NGHIỆP

Cuối cùng, hiện nay tự động hóa là được xem như là giai đoạn phát triển cao nhất, tiến bộ nhất. Giai đoạn cơ giới hóa này gắn liền với sử dụng các nguồn năng lượng mới, phương tiện điều khiển hệ thống tự động thông minh để hoàn thành tất cả các khâu trong cả quá trình sản xuất.

Giai đoạn tự động hóa này đặc trưng bởi là chúng ta có sử dụng một phần lao động trí óc và loại bỏ đi lao động tay chân. Con người chúng ta chỉ việc quản lí, kiểm tra, điều hành để quá trình sản xuất diễn ra theo kế hoạch đã vạch ra từ trước. Ví dụ như việc sử dụng máy bay không người lái phun thuốc, bón phân, máy tưới nước tự động, máy gặt tự động,…

Tình hình thực tế của quá trình cơ giới hóa trong phát triển sản xuất nông nghiệp ở nước ta

Với các chính sách phát triển nông nghiệp do Nhà nước đề ra thúc đẩy mức độ cơ giới hóa trong nông nghiệp ngày càng tăng, nhiều loại máy móc, thiết bị được đưa vào sử dụng trong công nghiệp. Đơn cử như khâu làm đất ở đồng bằng sông Hồng đạt 100%.

Qua đó, cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp đã giải quyết được các khâu lao động, nặng nhọc, tính thời vụ khẩn trương giúp nâng cao năng suất và chất lượng sản xuất. Công cuộc cơ giới hóa góp phần đưa nền nông nghiệp nước ta bay cao bay xa trên thế giới.

Tuy nhiên, thực tế cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp chưa đạt như kỳ vọng, nước ta hiện nay vẫn chưa có chiến lược, chính sách, căn cứ,… để phát triển lâu dài. Do quy mô sản xuất nông nghiệp chúng ta còn nhỏ, lẻ nên trang thiết bị công nghệ, máy móc cơ khí ở nước ta còn lạc hậu. Chưa đáp ứng được nhu cầu máy móc như máy bay phun thuốc bảo vệ thực vật, máy gieo hạt, máy cắt cỏ,…

Để giải quyết tình trạng này thì chính phủ đã đưa ra nghị quyết để chính sách phát triển nông thôn khuyến nông, khuyến khích bà con nông dân và đẩy mạnh việc cơ giới hóa trong nông nghiệp.

Bài toán kinh tế nông nghiệp bằng drone không người lái

Việt Nam là một quốc gia có truyền thống lúa nước lâu đời, thậm chí còn là quốc gia đứng top đầu thế giới trong xuất khẩu lúa gạo. Ở các vùng quê Việt Nam, truyền thống “tình làng nghĩa xóm” ăn sâu bám rễ vào con người Việt Nam, họ có lối sống cộng đồng, thường xuyên giúp đỡ và chia sẻ với nhau. Các loại máy móc nông nghiệp có công năng rất lớn, có thể thay thế hàng chục lên đến hàng trăm lao động thủ công, nên khi đầu tư các loại máy, thường sẽ không khai thác hết công suất khi làm diện tích nhà và người sở hữu có thể tận dụng để làm dịch vụ, kiếm thêm thu nhập từ những hộ xung quanh, tệp khách hàng này có được là nhờ vào sự quen biết trong cộng đồng xóm làng.  

Airnano địa chỉ bán máy bay phun thuốc XAG P100 Pro chính hãng
Airnano địa chỉ bán máy bay phun thuốc XAG P100 Pro chính hãng
So với trước đây, khi drone phun thuốc nông nghiệp chưa phổ biến, các phương pháp phun thuốc truyền thống thường phải mang vác bình phun rất nặng gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người nông dân, thời gian hoàn thành lâu và tốn nhiều nhân công – diện tích canh tác mỗi rất lớn, để có thể phun hết cả cánh đồng trong thời gian ngắn và cần nhiều lao động để phun hết toàn bộ diện tích – đồng thời lượng thuốc phun thủ công gây tốn nhiều vật tư nông nghiệp hơn trên cùng một diện tích. Hiện nay, với sự phổ biến của máy bay phun thuốc, công việc phun thuốc trừ sâu, bón phân, sạ lúa đã trở nên dễ dàng hơn, không còn phải mang vác nặng, hao tổn vật liệu, hay tốn quá nhiều nhân công cho tác vụ này nữa, mọi thứ đã được tự động hoá gần như tuyệt đối.  Nhiều người lo ngại, chi phí đầu tư ban đầu cho máy bay nông nghiệp rất lớn, cũng như nghi ngại về độ hiệu quả của nó. Thực tế đúng như vậy, máy bay nông nghiệp có giá thành khá cao, lên đến vài trăm triệu đồng, có thể so sánh với cả xe hơi. Tuy nhiên, đối với máy bay nông nghiệp, đây không chỉ là tài sản có giá trị tinh thần mà còn là tài sản có khả năng sản sinh ra thu nhập. Như đã nhắc đến từ đầu, nền kinh tế có xu hướng chuyển dịch sang ngành dịch vụ, ngành dịch vụ nông nghiệp cũng không ngoại lệ, với diện tích đất nông nghiệp rộng lớn như ở Việt Nam, đây vẫn là miếng bánh màu mỡ cho dịch vụ nông nghiệp. Trên thực tế chỉ mất khoảng 1 đến 2 vụ mùa là đã có thể hồi vốn đã đầu tư, thậm chí sinh lãi. 
Máy bay nông nghiệp tích hợp 3 tính năng phun thuốc sạ lúa rải phân
Máy bay nông nghiệp tích hợp 3 tính năng phun thuốc sạ lúa rải phân
Bài toán đã được chứng minh trên thực tế, những cá nhân hay tổ chức làm nông nghiệp đã sử dụng máy bay nông nghiệp không người lái để giải quyết được bài toán kinh tế nông nghiệp lâu nay. Máy bay phun thuốc không người lái thường xuyên đem lại thu nhập thường xuyên cho người nông dân hay người làm dịch vụ nông nghiệp, giảm thiểu được chi phí nhân công và tiết kiệm được vật tư nông nghiệp sử dụng trong canh tác. Nhìn rộng ra, các drone nông nghiệp giúp hạn chế các tác vụ nặng cho con người, hạn chế được lượng thuốc trừ sâu ảnh hưởng lên con người – việc bảo vệ sức khoẻ người dùng về lâu dài sẽ giúp hạn chế được các chi phí liên quan đến sức khoẻ. Như vậy, mọi chi phí, lợi nhuận đều được tối ưu hoá một cách triệt để, chưa kể việc áp dụng công nghệ vào nông nghiệp còn giúp tăng sản lượng nhờ vào hiệu suất làm việc cao, giúp tăng doanh thu theo giá trị tuyệt đối. https://www.youtube.com/watch?v=udSE8q78fdQ

Qua bài viết này Airnano chúng tôi hi vọng giúp các bạn hiểu rõ được Cơ giới hóa trong nông nghiệp là gì? Cũng như tình hình thực tế phát triển nông thôn, nông nghiệp tại nước ta hiện nay.

Xem thêm: Đất nông nghiệp la gì?

Thông tin liên hệ:
  • Địa chỉ trụ sở chính: 50 Nguyễn Hữu Thọ, Phường Xuân Phú, Thành phố Huế
  • Chi nhánh Kiên Giang: A15 - 22A Đường Số 5, Tp. Rạch Giá, Kiên Giang
  • Chi nhánh Đồng Nai: ĐT 765, Ấp Bể Bạc, Xã Xuân Đông, Cẩm Mỹ, Đồng Nai
  • Chi nhánh Sóc Trăng: 258 QL1A, Ấp Đại, Mỹ Xuyên, Sóc Trăng
  • Hotline: 0989.75.6688 - 091.555.8888
  • Website: https://airnano.vn/
  • Facebook: https://www.facebook.com/AirnanoMayBayNongNghiepVietNam
  • Email: contact@airnano.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *