Cây chanh dây là một trong những loại cây trồng có tiềm năng phát triển nhất hiện nay. Việc trồng chanh dây những năm gần đây đã mang lại lợi nhuận cao cho bà con nhiều nơi trên cả nước. Vậy cây chanh dây có đặc điểm gì, loại chanh nào đang được trồng phổ biến ở nước ta, cần lưu ý gì khi trồng? Mời bà con cùng Airnano tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Nguồn gốc xuất xứ cây chanh dây

Cây chanh dây là loại cây có nguồn gốc từ Nam Mỹ, du nhập vào nước ta từ những năm 90. Cây không kén đất, phát triển mạnh, tốc độ phân nhánh nhanh, thích hợp trồng ở những nơi có khí hậu nóng ẩm, nhiệt độ từ 16 – 30 độ C. Loại cây này thích nghi tốt với môi trường nước ta, được trồng chủ yếu ở Đăk Lăk, Đăk Nông, Gia Lai, Lâm Đồng, Sơn La, Nghệ An,…

Cây chanh dây
Cây chanh dây

Về đặc điểm cấu tạo: chanh dây là loài thực vật bán thân gỗ, sống lâu năm, thân bò leo, thường được trồng trên các giàn cao, vỏ thân cây màu xanh lá, có lông tơ hoặc trơn, nhiều tua, phát triển rất nhanh, cây có thể dài tới 15m. Lá chanh dây có hình chân vịt, mọc so le, viền lá có răng cưa nhỏ, tròn đầu, chiều dài lá tầm 6 – 15cm, bên dưới lá là phần cuống dài 3 – 5cm. Hoa chanh dây là hoa đơn, có hình dáng bắt mắt và hương thơm dịu, đường kính khoảng 7 – 10cm. Hoa có năm cánh màu trắng tím, được thụ phấn nhờ một số loài côn trùng như ong nghệ, trường hợp cây tự thụ phấn thì không có quả. Quả chanh dây có hình bầu dục, kích thước đa dạng từ nhỏ đến lớn, tuỳ thuộc chủng loại chanh dây. Vỏ quả màu xanh, tím, vàng…Ruột quả có dung dịch nhầy màu vàng xung quanh hạt có vị chua ngọt và hương thơm đặc trưng.

Các loại chanh dây thường trồng ở nước ta

Chanh dây du nhập vào Việt Nam với rất nhiều chủng loại đa dạng, trong đó, những loại cây chanh dây phổ biến nhất có thể kể đến như: chanh dây vàng, chanh dây tím, chanh dây chuối, chanh dây khổng lồ,… Đầu tiên là chanh dây vàng có nguồn gốc từ vùng Amazon của Brazil, thích hợp trồng trên nhiều loại đất nhưng phù hợp nhất là đất đỏ bazan, đất thịt nhẹ. Chanh dây vàng khi chín có vỏ màu vàng, chất lượng quả tốt, to tròn và đều màu, trọng lượng trung bình từ 10 – 13 quả/kg. Dung dịch trong quả có vị rất ngọt, không chua.  Tiếp đến là chanh dây tím, giống chanh dây tốt nhất hiện nay, cho năng suất vượt trội, thích hợp với khí hậu nước ta nhất trong các loại chanh dây. Chanh dây tím có vỏ cứng, màu tím đậm khi chín, hương vị thơm ngon, dịch chanh dây vàng óng. Quả nhỏ hơn chanh dây vàng, to bằng quả chanh lớn. Năng suất mùa vụ 60 tấn/năm, trung bình 9 – 12 quả/kg.

Giá chanh dây hôm nay trên thị trường
Giá chanh dây hôm nay trên thị trường

Bên cạnh đó, chanh dây khổng lồ cũng là loại chanh dây được ưa thích ở Việt Nam. Loại chanh dây này có nguồn gốc từ Nam Mỹ với đặc điểm dáng quả thuôn dài, hình trứng, vỏ mỏng màu xanh, ruột có màu trắng hoặc hơi vàng. Chanh dây khổng lồ nổi bật bởi kích thước lớn, đường kính từ 12 – 15 cm, chiều dài tầm 10 – 30 cm. Ngoài ra còn có loại chanh dây chuối, giống chanh dây khá kỳ lạ với nhiều người. Chanh dây chuối có thân hình thon dài bầu dục, nhìn giống như một quả chuối. Chính đặc điểm này khiến chúng trở nên thú vị. Khi non chanh dây chuối có màu xanh chuyển dần sang vàng, vàng nâu khi chín, chiều dài quả có thể lên tới hơn 12cm.  Ngày nay, để các giống chanh dây này có chất lượng cũng như sản lượng vượt trội bà con nông dân ở nhiều nơi trên cả nước đã và đang áp dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình canh tác, tiêu biểu như sử dụng dịch vụ phun thuốc chanh dây trong quá trình canh tác cho hiệu quả vượt trội.

Công dụng của cây chanh dây

Cây chanh dây được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực đời sống như dùng làm thực phẩm, dược liệu, nguyên liệu làm đẹp,…Trong quả chanh dây chứa nhiều chất dinh dưỡng với hàm lượng vitamin, khoáng chất cao như Vitamin C, vitamin A, Photpho, Kali, Canxi, Protein, giàu chất xơ rất tốt cho sức khoẻ con người. Chanh dây được xem là loại quả của mùa hè, thường được dùng làm nước giải khát, các món ăn, món tráng miệng,… Thường xuyên sử dụng chanh dây giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, 1 đến 2 quả chanh dây có thể cung cấp khoảng 10% nhu cầu photpho, 30 – 35% nhu cầu Vitamin C, A cho cơ thể, giàu chất xơ tốt cho hệ tiêu hoá, giàu kali giảm nguy cơ tăng huyết áp; canxi tốt cho răng và xương, sắt giúp giảm mệt mỏi, thiếu máu, cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, đặc biệt phù hợp với người cao tuổi, người bị tiểu đường, người ốm đau và trẻ em. Ngoài ra, công dụng của chanh dây không chỉ là loại cây lấy quả mà cả các bộ phận khác của cây còn được sử dụng như một loại thảo dược tuyệt vời từ thiên nhiên. Toàn bộ thân chanh dây được phơi khô và sử dụng như một thảo dược an thần điều trị chứng mất ngủ, lo âu, hồi hộp, giảm đau, hạ huyết áp, lá khô và thân cây, xắt nhỏ có thể trộn với lá chè để uống hoặc dùng làm nguyên liệu chế biến món ăn. Chính những công dụng tuyệt vời đó mà giá chanh dây hôm nay luôn nhận được nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng để mua về cho cả gia đình sử dụng.

Ứng dụng máy bay phun thuốc vào canh tác chanh dây cho hiệu quả cao

https://www.youtube.com/watch?v=Oz23trFnjqUNgày nay, xu hướng cơ giới hoá nông nghiệp, áp dụng khoa học công nghệ vào quá trình canh tác đang nhận được nhiều sự hưởng ứng từ phía bà con nông dân. Tiêu biểu như thiết bị máy bay phun thuốc cho chanh dây đang là một trong những trợ thủ đắc lực của bà con. Hình thức này ngày càng trở nên phổ biến và lan rộng trên phạm vi toàn quốc bởi những hiệu quả vượt trội mà máy bay mang lại.  Trên thị trường hiện nay, máy bay phun thuốc DJI T50 đang là dòng máy bay không người lái, tự động vận hành với hiệu suất lớn, độ chính xác cao mang đến hiệu quả vượt trội cho mỗi mùa vụ chanh dây. Mật độ phủ thuốc rộng lớn, diệt sạch sâu bệnh hại, hoàn thành công việc nhanh chóng, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí nhân công, tiết kiệm 90% nước, 70% thuốc, an toàn cho sức khoẻ bà con, góp phần bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững. Airnano Việt Nam tự hào là đơn vị cung ứng máy bay phun thuốc chính hãng, bảo hành riêng biệt, giá cả cạnh tranh, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tận tâm, hứa hẹn đem đến trải nghiệm hoàn hảo cho khách hàng. Bà con quan tâm, liên hệ cho Airnano qua số 091.555.8888 để được nhân viên hỗ trợ và báo giá chính xác.

Thông tin liên hệ:
  • Địa chỉ trụ sở chính: 50 Nguyễn Hữu Thọ, Phường Xuân Phú, Thành phố Huế
  • Chi nhánh Kiên Giang: A15 - 22A Đường Số 5, Tp. Rạch Giá, Kiên Giang
  • Chi nhánh Đồng Nai: ĐT 765, Ấp Bể Bạc, Xã Xuân Đông, Cẩm Mỹ, Đồng Nai
  • Chi nhánh Sóc Trăng: 258 QL1A, Ấp Đại, Mỹ Xuyên, Sóc Trăng
  • Hotline: 0989.75.6688 - 091.555.8888
  • Website: https://airnano.vn/
  • Facebook: https://www.facebook.com/AirnanoMayBayNongNghiepVietNam
  • Email: contact@airnano.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *