Giống lúa OM 5451 là giống lúa được gieo cấy rộng rãi ở các tỉnh khu vực ĐBSCL được nông dân rất ưa chuộng. Đã có đóng góp lớn cho xuất khẩu gạo không thể không nhắc đến OM5451.

Trước những thách thức mới từ môi trường và sự thay đổi nguồi nước do nhiễm mặn. Airnano sẽ giúp bà con cùng tìm hiểu và kỹ thuật canh tác giống lúa OM 5451 này

Nguồn gốc của giống lúa OM 5451

Các giống cay lua đat nang suat cao nhat hien nay

Nguồn gốc giống lúa OM 5451 được lai tạo bởi Viện Nghiên cứu lúa đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2004. Đây là thành quả của việc lai tạo tổ hợp giống Jasmine 85 và OM 2490. Qua quá trình lai tạo, giống OM 5451 được tạo ra với những đặc tính nổi bật như khả năng chịu đựng với môi trường khắc nghiệt, tăng năng suất sản phẩm lúa gạo, chống lại sâu bệnh và nấm phát triển.

Đây là tổ hợp lai trong chương trình nhân giống lúa chất lượng cao của Viện Nghiên cứu lúa ĐB Sông Cửu Long tại Ô Môn, TP Cần Thơ. Loại gạo này được các nhà ăn tập thể mua bán rộng rãi, được tiêu thụ trong nước và cả xuất khẩu.

Đặc tính của giống lúa OM 5451

Các giống cay lua đat năng suat cao nhat hien nay

Đây là giống lúa có khả năng thích ứng cao với các loại thổ nhưỡng và khí hậu, năng suất ổn định, được bà con nông dân canh tác trên diện rộng và hiện chiếm hơn 20% tổng sản lượng xuất khẩu gạo hàng năm của Việt Nam. Sau đây là các đặc tính giống lúa OM 5451:

Đặc điểm

  • Nổi bật ở giống lúa OM 5451 là có thời gian sinh trưởng ngắn, tùy thuộc vào thời gian và mùa vụ mà tốc độ sinh trưởng sẽ khác nhau, thời gian sinh trưởng chỉ từ 88 đến 93 ngày trong vụ Đông Xuân và từ 90 đến 95 ngày trong vụ Hè Thu.
  • Chiều cao cây dao động từ 95 đến 100cm. Điểm nổi bật của giống lúa này là khả năng trổ tập trung, đồng đều. Khi trưởng thành lúa đẻ nhánh mạnh hơn so với nhiều giống lúa thông thường khác.
  • Đây là giống lúa được đánh giá là có khả năng chống chịu tốt với các loại sâu bệnh như rầy nâu, đạo ôn phù hợp với quy trình trồng lúa nước ở Việt Nam. Bên cạnh đó còn chịu được phèn và chịu mặn khá, thích nghi rộng với thổ nhưỡng của nhiều tỉnh thành khác nhau.
  • Điểm đặc biệt khác là năng suất sản lượng của giống lúa này cũng rất cao. Ước tính đạt từ 7 đến 9 tấn/ha trong vụ Đông Xuân và 6 đến 7 tấn/ha trong vụ Hè Thu. Bên cạnh những đặc điểm sinh học của lúa giống OM 5451 trên còn có kiểu hình đẹp, bông to chùm, cứng cây. Hạt gạo dài, trong và thơm nhẹ. Phẩm chất gạo của giống lúa này được đánh giá rất cao về chất lượng và đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Ưu điểm

Gạo OM 5451

  • Gạo của giống lúa OM 5451 đạt tiêu chuẩn cực cao, có hình dạng thon dài 0.5mm, có màu đục sữa, hạt cơm dẻo và mềm, cơm nguội vẫn không bị cứng cơm, ít bị vỡ trong khâu xây xát.
  • Là dòng gạo thơm, có hạt trong Hạt gạo thon dài. ít bạc bụng, tỉ lệ gẫy vỡ trong xây xát thấp Cơm dẻo vừa và mềm, mùi hương thơm nhẹ, vị ngọt lành. Tơi xốp dễ nấu
  • Ngoài ra, giống có thời gian sinh trưởng ngắn (90 – 95 ngày), cứng cây, dạng hình đẹp, ít nhiễm sâu bệnh, chịu phèn, mặn nhẹ. Thời gian sinh trưởng nhanh, đẻ nhánh nhanh đâm lá khỏe.
  • Lúa cho năng suất rất cao, đạt 7-9 tấn/ha. Nhận được nhiều giải thưởng quốc gia và được bà con nông dân tin tưởng sử dụng.

Kỹ thuật chăm sóc lúa OM 5451 hiệu quả

Để đảm bảo cây lúa om 5451 sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh, cho năng suất thu hoạch cao, bà con nông dân cần phải áp dụng kỹ thuật canh tác lúa om 5451 phù hợp với thời vụ và bón phân hợp lý.

Kỹ thuật chăm sóc lúa OM 5451

Lựa chọn giống và chuẩn bị đất trước khi trồng

Để đảm bảo cho việc canh tác giống lúa OM 5451 thành công, việc lựa chọn giống và chuẩn bị đất trước khi trồng là rất quan trọng. Cần chọn giống lúa OM 5451 có chất lượng tốt, đảm bảo hạt giống đều, khỏe mạnh. Tuyệt đối tránh các hạt lép, không đảm bảo chất lượng.

Trước khi gieo trồng, đất cần được xử lý kỹ lưỡng, bón phân hợp lý và tưới nước đầy đủ để đảm bảo rễ cây phát triển tốt

Lựa chọn phương pháp gieo lúa

Trong nông nghiệp lúa nước bà con nông dân có nhiều phương pháp gieo giống khác nhau. Đối với giống lúa OM 5451, phương pháp được đề xuất phổ biến nhất là gieo sạ và cần sạ với mật độ thưa – vào khoảng 120kg/ ha.

Hiện nay, có nhiều phương tiện hỗ trợ để giảm thời gian và chi phí sạ lúa. Bà con nông dân có thể sử dụng máy bay sạ lúa dùng trong nông nghiệp để góp phần tiết kiệm chi phí và nhân công lao động.

Chăm sóc cây trồng và phòng chống sâu bệnh

Việc chăm sóc cây trồng là rất quan trọng để đảm bảo năng suất thu hoạch và chất lượng giống lúa. Cần trổ nước thường xuyên đúng cách để cây phát triển tốt

Để khắc phục tình trạng lúa bị ngộ độc hữu cơ, hiện tượng trắng lá, các chuyên gia khuyến cáo bà con nên thay đổi nước trên ruộng bằng cách tháo nước ra khỏi ruộng, cho nước mới vào, tiến hành rải vôi bột (khoảng 3-5 kg/công), khoảng 03 ngày sau kiểm tra thấy rễ trắng thì mới bón phân cho lúa, có thể phun thêm phân bón lá có chứa lân để bộ rễ phục hồi nhanh hơn

Trong khâu phòng trừ sâu bệnh hại lúa, bà con có thể ứng dụng công nghệ máy bay phun thuốc T40 để tăng hiệu quả phòng trừ sâu bệnh, dập dịch nhanh chống, đồng thời giảm chi phí thuốc và thuê nhân công.

Kết luận

Qua bài viết này, Airnano Việt Nam đã chia sẽ các kiến thức về giống lúa OM 5451 và kỹ thuật chăm sóc đúng cách. Mong bà con có thể áp dụng vào quy trình trồng lúa OM 5451 để tăng năng suất cho mùa vụ của mình.

Thông tin liên hệ Airnano Việt Nam:  

Thông tin liên hệ:
  • Địa chỉ trụ sở chính: 50 Nguyễn Hữu Thọ, Phường Xuân Phú, Thành phố Huế
  • Chi nhánh Kiên Giang: A15 - 22A Đường Số 5, Tp. Rạch Giá, Kiên Giang
  • Chi nhánh Đồng Nai: ĐT 765, Ấp Bể Bạc, Xã Xuân Đông, Cẩm Mỹ, Đồng Nai
  • Chi nhánh Sóc Trăng: 258 QL1A, Ấp Đại, Mỹ Xuyên, Sóc Trăng
  • Hotline: 0989.75.6688 - 091.555.8888
  • Website: https://airnano.vn/
  • Facebook: https://www.facebook.com/AirnanoMayBayNongNghiepVietNam
  • Email: contact@airnano.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *